Cộng đồng

22/05/2021 | 17:12 GMT+7

"Giải ngố" 18 : Chưa cần quan hệ, hôn thôi cũng khiến bạn mắc các bệnh lây ...

Cách tốt nhất bạn có thể làm để tránh gặp phải các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs) là sử dụng bao cao su (khi quan hệ) và đi xét nghiệm thường xuyên. Thế còn nụ hôn thì sao - liệu bạn có bị nhiễm một bệnh STI nào khi "giao tiếp môi" hay không?

Bạn có thể bị STIs chỉ thông qua 1 nụ hôn?

Điều này nghe có vẻ khá khó tin nhưng câu trả lời là có, STIs có thể lây truyền qua nụ hôn. "Có những bệnh STIs có thể lây truyền thông qua cả những giao tiếp mà không cần quan hệ (chẳng hạn như việc hôn)", Martha Rac, trợ lý giáo sư sản phụ khoa, Đại học Y khoa Baylor (Mỹ) cho biết.

Xét về tổng thể, nguy cơ lây nhiễm STIs qua đường hôn khá thấp nhưng thi thoảng nó vẫn có thể xảy ra.

 

"Điều này rõ ràng là có khả năng, do đó, chúng ta cần phải lo ngại về một số STIs hơn những cái khác bởi chúng có thể lây truyền chỉ qua 1 nụ hôn", Michael Angarone, phó giáo sư về bệnh truyền nhiễm, Trường Y khoa Tây Bắc Feinberg (Mỹ) nhận định.

Và thông thường, các bác sĩ sẽ cảnh báo bạn về những nguy cơ lây nhiễm do nụ hôn từ miệng đến miệng (hôn môi) nhưng có một số STIs "luôn theo dõi bạn" (chẳng hạn như mụn rộp) vẫn có thể lây truyền chỉ thông qua một nụ hôn vào má, đầu, thậm chí mắt của 1 ai đó, bác sĩ sản phụ khoa Christine Greves, Bệnh viện Phụ nữ và Trẻ sơ sinh Winnie Palmer tại Orlando, Florida (Mỹ) cho biết.

Những STIs nào bạn có thể lây nhiễm khi hôn?

1. Mụn rộp (Herpes)

Bệnh mụn rộp do 2 loại virus tương tự nhau gây ra là virus Herpes 1 và virus Herpes 2.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), loại virus Herpes cư trú ở miệng thường là Herpes 1, có gây ra vết loét lạnh trên hoặc quanh miệng, hay cũng có thể không có dấu hiệu nào cả. Herpes 2 thường gây ra mụn rộp sinh dục (ở bộ phận sinh dục), nhưng cũng có thể gây ra mụn rộp ở miệng.

Do đó, cả 2 đều có thể lây truyền qua nụ hôn.

 

2. Virus Cytomegalo (CMV)

Dù ít xuất hiện trong danh sách các bệnh lây truyền qua đường tình dục nhưng CMV vẫn có khả năng đó. Nó đặc biệt dễ lây truyền qua tinh dịch và các chất dịch khác của cơ thể như nước tiểu, máu, nước mắt hay sữa mẹ nhưng "nguy cơ lây truyền cao nhất là giao tiếp nước bọt với người bị nhiễm bệnh", bà Rac cho biết.

Hầu hết mọi người không có bất kỳ triệu chứng hay dấu hiệu nào khi nhiễm CMV nhưng đôi khi CMV sẽ gây sốt, đau họng, mệt mỏi, sưng hạch.

3. Bệnh giang mai

Giang mai là một bệnh lý lây truyền qua đường tình dục phổ biến, truyền nhiễm khi tiếp xúc trực tiếp với vết loét giang mai. Những vết loét thường được tìm thấy trên hoặc xung quanh dương vật, âm đạo, hậu môn, trực tràng, môi hoặc miệng.

Các triệu chứng phụ thuộc vào mức độ tiến triển của bệnh, nhưng có thể bao gồm sự xuất hiện của những vết loét cứng, tròn, không đau; phát ban trên da; sưng hạch bạch huyết; sốt. Mặc dù có thể xảy ra tình trạng lây nhiễm giang mai qua việc hôn, nhưng virus giang mai ở miệng là rất hiếm.

 

Cách ngăn ngừa STIs khi hôn

Đây là điều hơi khó, vì bạn không thể biết được toàn bộ "lịch sử tình dục" của ai đó trước khi hôn họ nhưng các bác sĩ vẫn có một vài cách để giúp bạn giảm nguy cơ:

- Không hôn người có vết loét lạnh. Bạn có thể bị mụn rộp hoặc giang mai sau khi hôn một người bị bệnh nhưng không có dấu hiệu bệnh, nhưng nếu bạn thấy được các vết loét trên người đối phương mà vẫn cứ hôn họ thì bạn có khả năng cao bị lây nhiễm, bà Angarone chỉ ra. "Bạn không nên hôn bất cứ ai có vết loét mở quanh miệng".

- Tuân thủ chế độ 1 vợ 1 chồng. Chung thủy với 1 bạn tình, người không có STIs có nghĩa là bạn sẽ không có nguy cơ mắc những bệnh này, bác sĩ Greves khẳng định.

- Đặt ra những câu hỏi. Một lần nữa, nụ hôn có xu hướng xảy ra một cách tự nhiên và rất khó để bạn "tra cứu toàn bộ lịch sử tình dục" của đối phương. Do đó, bác sĩ Greves cho rằng sẽ ổn hơn nếu như bạn hỏi về sức khỏe tình dục của họ trước khi hôn, và ngược lại hãy cởi mở về sức khỏe tình dục của chính bạn.

Nguồn và ảnh: Health, Pinterest

Chia sẽ