Cộng đồng

14/09/2021 | 09:04 GMT+7

Cô gái 23 tuổi có khối u buồng trứng lớn 7cm, nguyên nhân do có nhiều bạn tình

Trong chương trình trực tuyến về y tế nổi tiếng tại Đài Loan có tên Doctor are Spicy, không ít lần các chuyên gia phải rùng mình khi kể lại các ca lâm sàng liên quan đến bệnh lý khối u ở người trẻ. Bác sĩ Lý Duy Hào, hiện đang làm việc tại Khoa Phụ sản Bệnh viện Zhenxing (Đài Loan) đã khiến cộng đồng mạng dậy sóng khi chia sẻ 1 ca bệnh ung thư buồng trứng trong 1 buổi ghi hình gần đây của chương trình này.

Một trong những điều khiến ông phải lưu tâm là bệnh nhân này còn quá trẻ, cô ấy mới 23 tuổi và sống tại thành phố Đài Bắc. Cô ấy được đưa đến phòng cấp cứu vì các triệu chứng ban đầu giống như đau dạ dày.

 

Nhưng trong quá trình kiểm tra sơ bộ, bác sĩ Lý phát hiện có bất thường ở vùng bụng dưới, kèm theo dịch tiết màu trắng chảy xuống vùng đùi, đeo khẩu trang còn ngửi thấy mùi hôi khó chịu. Ngay lập tức, ông yêu cầu xét nghiệm chuyên sâu các bệnh phụ khoa, tử cung và buồng trứng, bao gồm cả chụp cắt lớp vi tính (CT).

Đúng như ông dự đoán, kết quả CT cho thấy các dị vật trông giống như khối u ở cả 2 bên buồng trứng, cái lớn có kích thước tới 7cm, âm đạo viêm nhiễm khá nặng. Tuy nhiên, bác sĩ Lý vẫn cảm thấy không hợp lý, ông kể lại: "Bởi vì trông cô ấy khỏe mạnh, chỉ có điều vẻ mặt hơi mệt mỏi, không giống với dáng vẻ gầy gò hay có biểu hiện của một bệnh nhân ung thư”.

Bác sĩ Lý Duy Hào chia sẻ trong chương trình Doctor are Spicy

Sau nhiều nỗ lực điều tra bệnh sử, cô gái mới chịu cho biết đã bị viêm phụ khoa được mấy tháng, cộng thêm đau bụng dưới nhưng ngoài ra không có các triệu chứng gì thêm.

Giống như nhiều bạn trẻ khác, trước đây cô từng có nhiều hơn 1 bạn tình cùng lúc. Hiện tại, cô có bạn trai nhưng trớ trêu thay anh ta lại là 1 kẻ trăng hoa, ngoài cô còn có rất nhiều mối quan hệ khác, bao gồm cả "tình 1 đêm”. Khi thấy dấu hiệu bất thường ở âm đạo, cô cũng lo sợ nên tự mua thuốc nhưng không khỏi.

Cô được siêu âm vùng chậu ngay sau đó, kết quả cho thấy khoang chậu bị viêm và chèn ép buồng trứng do sưng tấy, mụn mủ và nhiễm trùng. Tình trạng nghiêm trọng, cộng thêm cô gái còn trẻ, chưa sinh nở khiến các bác sĩ càng thêm lo lắng. Tuy nhiên, chẩn đoán cuối cùng cho thấy đó không phải khối u đã là 1 tin tốt.

Vì các mụn mủ đã quá lớn nên chỉ dùng thuốc kháng sinh không có tác dụng, chỉ có thể cắt bỏ mụn mủ và hút chúng ra ngoài. Khi phẫu thuật, bác sĩ cũng phát hiện cô gái này đã bị nhiễm song cầu khuẩn lậu và chlamydia. Cả hai vi khuẩn này đều lây truyền qua đường tình dục, hoàn toàn trùng khớp với thói quen tình dục không lành mạnh cô đã kể trước đó.

 

Bác sĩ Lý cũng cảnh báo, cứ 10 người thì có 1 người bị nhiễm trùng vùng chậu do chlamydia có khả năng bị vô sinh. Nên tốt nhất là hãy tự bảo vệ mình bằng thói việc xây dựng lối sống lành mạnh, tập thể thao, ăn uống khoa học và khám sức khỏe, tầm soát ung thư định kỳ.

Còn về trường hợp của cô gái kể trên, sau khi phẫu thuật cô phải nằm lại bệnh viện vài ngày để theo dõi thêm, tiếp tục dùng kháng sinh trong vài tuần. Đặc biệt, cô gái phải kiêng hoàn toàn việc quan hệ tình dục trong ít nhất 3 tháng, tái khám theo chỉ định để đánh giá nguy cơ biến chứng ảnh hưởng đến chức năng sinh sản và có thời gian cho cơ thể hồi phục hoàn toàn.

Nguồn và ảnh: ETtoday, QQ

Chia sẽ